Kehoach_baiday

An_pham
Gioithieu_baiday
Kehoach_baiday



Người soạn
Tên họ
Nguyễn Thị Liên Tỉnh ©
Nguyễn Ngọc Dân
Đào Duy Tân
Phạm Lê Giang Dũng
Quận
Quận 5
Trường
Đại học Sư phạm Tp.Hồ Chí Minh
Thành phố
Tp.Hồ Chí Minh
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
 TẬT MẮT CẬN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Tóm tắt bài dạy
·                    Đặc điểm của mắt cận: là mắt nhìn xa kém hơn so với mắt bình thường; điểm cực viễn của mắt cận cách mắt một khoảng không lớn; khi không điều tiết, thấu kính mắt của mắt cận có tiêu điểm nằm phía trước màn lưới; điểm cực cận của mắt cận ở gần mắt hơn so với mắt bình thường.
·                    Cách khắc phục tật cận thị: dùng một thấu kính phân kỳ có độ tụ thích hợp đeo trước mắt hay gắn nó sát giác mạc; phẫu thuật giác mạc làm thay đổi độ cong bề mặt giác mạc.
Lĩnh vực bài dạy
Vật lý
Cấp / Lớp  
Lớp 11 THPT
Thời gian dự kiến
1 tuần
KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Mục tiêu cơ bản của bài dạy
Xác định chuẩn học tập của nội dung hướng đến
·               Học sinh phải biết được các đặc điểm của mắt cận; nguyên nhân gây ra tật mắt cận.
·               Học sinh biết được các cách khắc phục, giải thích được điều đó và phương pháp phòng tránh tật cận thị.

Mục tiêu đối với học sinh / Kết quả học tập
1)       Về kiến thức:
·        Nêu được đặc điểm của mắt cận
·        So sánh sự khác nhau giữa mắt thường và mắt bị cận thị.
·        Giải thích nguyên nhân gây ra tật mắt cận.
·        Biết 2 cách khắc phục tật mắt cận.
·        Phân tích cách khắc phục sử dụng thấu kính phân kỳ.
2)       Về kỹ năng:
·        Giải thích đơn giản nguyên nhân gây ra tật cận thị.
·        Nắm được 2 cách khắc phục tật mắt cận, cách chọn thấu kính.
·        Tự phòng tránh không để mắc phải tật mắt cận.








Bộ câu hỏi định hướng
Câu hỏi khái quát
        Mắt con người có thực sự hoàn hảo?
Câu hỏi bài học
1)          Hãy nêu các đặc điểm của mắt cận?
2)          Có các cách khắc phục mắt cận nào?
3)          Biện pháp nào giúp phòng tránh mắt bị cận thị?
Câu hỏi nội dung
1)            Hạn chế của mắt cận so với mắt bình thường là gì?
2)            Khoảng cách giữa điểm cực viễn và điểm cực cận so với mắt như thế nào?
3)            Thấu kính mắt của mắt cận có tiêu điểm như thế nào?
4)            Nêu 2 cách khắc phục tật mắt cận?
5)            Thấu kính phân kỳ được chọn như thế nào?
6)            Cần chọn thấu kính phân kỳ có tiêu cự bằng bao nhiêu để phù hợp với tùng mắt cận nặng nhẹ khác nhau?







Lịch trình đánh giá 
Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh làm việc với dự án và hoàn tất các bài tập
Sau khi hoàn tất dự án
·          Đặt câu hỏi
·          Kế hoạch dự án
·          Biểu đồ K-W-L
·          Sổ ghi chép
·          Trao đổi với giáo viên
·          Các sổ ghi chép
·          Đặt câu hỏi
·          Bảng kiểm mục quan sát
·          Bảng tiêu chí bản tin
·          Đánh giá nhóm và tự đánh giá.
·          Thảo luận,tham gia đóng góp ý kiến.
·          Có ý kiến và tiếp thu ý kiến phản hồi,đưa những đề nghị cải thiện.
·          Trao đổi với giáo viên
·          Phỏng vấn


·          Biểu đồ K-W-L
·          Bản tiêu chí bản tin
·          Kiểm tra sản phẩm
·          Bài viết thu hoạch
Có ý kiến và tiếp thu ý kiến phản hồi,đưa những đề nghị cải thiện

Tóm tắt Kế hoạch đánh giá
Đánh giá nhu cầu học sinh
Đánh giá khả năng tự định hướng và hợp tác
Theo dõi tiến độ đánh giá
Đánh giá mức độ hiểu và khuyến khích siêu nhận thức
Đánh giá mức độ hiểu và kỹ năng
(Nội dung chi tiết của Kế hoạch đánh giá có trong Kehoach_baiday)

Chi tiết bài dạy
Kỹ năng tiên quyết
-        Về kiến thức:
·        Hiểu và vận dụng các kiến thức trong Bài 48 – Thấu kính mỏng vào việc xác định ảnh của vật qua thấu kính hội tụ và phân kì
·        Hiểu được cấu tạo và hoạt động của mắt.
-        Về kỹ năng:
·        Sử dụng thành thạo các công cụ công nghệ: Word, Powerpoint
·        Có khả năng tìm kiếm tài liệu trên Internet.

Mục tiêu đối với học sinh / Kết quả học tập
Trước khi bắt đầu dự án :
·        Kiểm tra mức độ am hiểu kiến thức các Bài học trước của học sinh bằng hình thức vấn đáp; Kiểm tra trình độ công nghệ thông tin (về Word và Powerpoint) của học sinh thông qua trao đổi với giáo viên môn Tin học
·        Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.
Trong khi tiến hành dự án :
·        Cung cấp kiến thức Bài 47, 48, 49 và 50 trên lớp
·        Chia lớp học làm 4 nhóm (theo 4 tổ) để thực hiện cùng một dự án
·        Công bố tiêu chí đánh giá
·        Định hướng việc làm bài tập :
ü  Tìm kiếm tài liệu trên thư viện và Internet, lưu tài liệu vào file Word (tai_lieu);
ü  Kết quả liên hệ thực tế các kiến thức có liên quan đến dự án, lưu vào file Word (tinh hinh_thuc te);
ü  Bài báo cáo kết quả thực hiện dự án, bằng trình diễn Powerpoint (san pham_nhom)  
( làm theo nhóm, mỗi nhóm làm cả 3 bài tập, mỗi bài tập thực hiện trong thời gian 1- 3 ngày, tất cả đều được lưu trữ trên Drobox của lớp).
·        Theo dõi tiến trình công việc và tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả.
Sau khi kết thúc bài học : giáo viên nhận xét, đánh giá, cho điểm theo tiêu chí.

Hiệu chỉnh để thực hiện việc dạy học phân hóa đối tượng (cá thể hóa)
Học sinh tiếp thu chậm
-        Về kiến thức:
·        Hướng dẫn kỹ những kiến thức đã học có liên quan đến dự án
·        Thời lượng ôn tập kiến thức kéo dài hơn.
-        Về kỹ năng:
·        Hướng dẫn sử dụng nhanh các công cụ công nghệ: Word, Powerpoint
·        Hướng dẫn một số trang web tiếng Việt có đăng tải các tài liệu có liên quan.

Học sinh giỏi ngoại ngữ
-        Về kiến thức:
·        Hướng dẫn kỹ lại những kiến thức đã học có liên quan đến dự án.
-        Về kỹ năng:
·        Đảm bảo các yêu cầu của dự án nhưng khuyến khích tìm kiếm các tài liệu tiếng nước ngoài và trình bài sản phẩm bằng tiếng nước ngoài.
Học sinh có khả năng tiếp thu tốt
-        Về kiến thức:
·        Không hướng dẫn lại những kiến thức đã học có liên quan đến dự án mà yêu cầu học sinh tự nghiên cứu.
-        Về kỹ năng:
·        Không hướng dẫn sử dụng các công cụ công nghệ: Word, Powerpoint
·        Không hướng dẫn một số trang web có đăng tải các tài liệu có liên quan.
·        Yêu cầu bài trình diễn sản phẩm phải sáng tạo.

Tài liệu và Nguồn Tư liệu tham khảo cho bài học

Công nghệ – Phần cứng

 Máy chụp ảnh
 Máy vi tính
 Máy chụp ảnh KTS
 Đầu DVD
 Kết nối Internet
 Đĩa laser
 Máy in
 Máy chiếu
 Máy scan
 TV
 VCR
 Máy quay
 Thiết bị hội thảo trực tuyến.
 Khác      
Công nghệ – Phần mềm
 Cơ sở dữ liệu/Bảng tính
 Chế bản văn phòng
 Phần mềm nhận E-mail
 Từ điển bách khoa toàn thư trên ổ CD
 Xử lý ảnh
 Trình duyệt Web
 Đa phương tiện

 Phát triển trang web
 Xử lý văn bản
 Khác      

Tài liệu in
Sách giáo khoa, hướng dẫn chương trình, hướng dẫn sử dụng Word và Powerpoint, tài liệu tham khảo.
Tư liệu Internet

Các nguồn khác
Buổi thị sát, thí nghiệm, khách mời diễn thuyết, người cố vấn, học sinh/lớp khác, thành viên cộng đồng, phụ huynh, v.v…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét